024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Covid-19 - Chất xúc tác mạnh để doanh nghiệp logistics định vị lại.

 

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp sụt giảm doanh thu từ 10% - 30% so với cùng kỳ năm trước cũng như buộc họ phải áp dụng những cách thức hoạt động mới, từ đó định vị lại vị trí của mình trong ngành logistics. Xung quanh vấn đề này, Báo Hải quan đã phỏng vấn ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

 

covid 19 chat xuc tac manh de doanh nghiep logistics dinh vi lai

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

Dịch Covid-19 đã có sự tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp logistics do sự đứt gãy của nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên đại dịch cũng là dịp để doanh nghiệp "chuyển mình". Xin ông cho biết rõ hơn về thêm về điều này?

- Thị trường logistics đang thu hút trên 4.000 doanh nghiệp, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TPHCM. Trong đó, có khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam. Khi Covid-19 bùng phát, đơn hàng ít và doanh thu giảm là các vấn đề khó khăn doanh nghiệp logistics phải đối mặt. Song đây cũng là “cơ hội” để các doanh nghiệp chuyển mình, tái cấu trúc và tận dụng lợi thế của công nghệ số tạo nên thay đổi lớn về sản lượng, năng suất. Điều này khiến các doanh nghiệp logistics truyền thống phải nhanh chân hơn và chỉ có duy nhất một con đường đó là vượt khó để tái cấu trúc lại doanh nghiệp, qua đó sẽ định vị được vị trí của doanh nghiệp trong ngành.

Đây là lúc chúng ta có cơ hội nhìn lại nền tảng dịch vụ của các doanh nghiệp logistics và xem xét các cơ hội để cải thiện. Xem trong quá trình vận hành của doanh nghiệp có thể đáp ứng được những tình huống bất ngờ như thế nào, có dịch vụ nào có cơ hội nổi như logistics cho thương mại điện tử, đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là xu hướng phát triển của logistics. Có thể thấy rõ rằng, logistics cho thương mại điện tử là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics hiện nay.

Vấn đề chuyển đổi số đã được đề cập trong vài năm gần đây và dịch Covid-19 đã tạo ra một cơ hội cho chuyển đổi số? Ông đánh giá thế nào về việc doanh nghiệp logistic tận dụng bối cảnh này để vượt qua khó khăn trước mắt và những bước phát triển lâu dài?

- Dù đã được diễn ra từ vài năm trở lại đây nhưng xu hướng số hóa trong logistics lại càng được đẩy mạnh hơn trong đại dịch Covid-19. Doanh nghiệp logistics có nhiều mảng dịch vụ khác nhau nên có cách tiếp cận khác nhau, bởi hiện nay nhiều doanh nghiệp đang áp dụng những ứng dụng độc lập, cho từng mảng dịch vụ riêng lẻ. Việc xây dựng các sàn thương mại điện tử, triển khai các giải pháp về lệnh giao hàng điện tử sẽ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

Hiệp định EVFTA cũng được cho là sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics, là đòn bẩy tăng trưởng quan trọng sau đại dịch Covid-19. Theo ông, các doanh nghiệp cần làm gì để hiện thực hóa nhận định này?

- Phải khẳng định rằng EVFTA là cơ hội lớn để ngành logistics phát triển sau đại dịch Covid-19. Hiệp định là cú hích cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu của Việt Nam. Khi hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu phát triển thì sẽ kéo theo sự phát triển của ngành logistics.

EVFTA sẽ nới rộng tự do cung cấp dịch vụ, nên doanh nghiệp logistics có nhiều cơ hội phát triển. Những đầu việc mà các tập đoàn vận tải và giao nhận lớn trên thế giới không làm khi thâm nhập thị trường Việt Nam sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp Việt, nhất là những việc vận tải, giao nhận và thủ tục hải quan trong nước. Bên cạnh đó, với cam kết loại bỏ thuế quan của Việt Nam cho phương tiện vận tải, các loại máy móc, thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động logistics từ EU là cơ hội để doanh nghiệp logistics trong nước có thể mua những sản phẩm phục vụ sản xuất với giá hợp lý, tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện năng lực công nghệ, tăng cường năng lực tự thực hiện, giảm các dịch vụ thuê ngoài.

Cơ hội mà EVFTA đem tới cho ngành logistics là rất lớn nhưng không có nghĩa là dành cho mọi doanh nghiệp, bởi cơ hội luôn song hành cùng thách thức và cơ hội lớn này sẽ buộc các doanh nghiệp logistics Việt Nam phải đổi mới, thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang ngày càng sâu, rộng như hiện nay.

Nhất là khi các doanh nghiệp logistics châu Âu là những doanh nghiệp có trình độ cao hơn và vốn mạnh hơn nhiều so với các doanh nghiệp logistics Việt Nam. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam khó giành được đơn hàng, nhất là khi nhà sản xuất, đầu tư quốc tế có mối liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ logistics ở EU, còn doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chủ yếu xuất theo phương thức FOB. Nếu mình không biết chắt chiu cơ hội, doanh nghiệp Việt sẽ không giành được lợi thế.

Để nắm bắt được cơ hội này, trong thời gian qua, các thành viên trong hiệp hội đã không ngừng mở rộng quan hệ với đối tác ở EU như Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan... Đồng thời, chú trọng phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm có sự “đón đầu” tốt nhất ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn.

Xin cảm ơn ông!

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh dịch vụ logistics Việt Nam (VLA):

Khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn thời gian vừa qua, các hoạt động của doanh nghiệp logistics bị ảnh hưởng nhiều. Theo khảo sát của VLA, 50% doanh nghiệp bị giảm doanh thu từ 10 - 30%, các doanh nghiệp bị giảm từ 30 - 50% doanh thu là trên 10%. Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng lớn hơn, nhưng để thành công phải có sự cam kết, quyết tâm từ lãnh đạo để gây dựng được văn hóa doanh nghiệp tạo nên nhận thức việc chuyển đổi số là tất yếu. Đáng chú ý, đối với các doanh nghiệp chuyển đổi số từ số 0 thì lại là 1 lợi thế so với các doanh nghiệp già cỗi. Ví dụ như Nhật Bản đã đi trước chúng ta rất nhiều về công nghệ nhưng trong logistics, tại các bến bãi họ vẫn đang dùng những màn hình đời rất cũ ngày xưa.

Ông Trần Đình Toản, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Công nghệ OSB:

OSB là đối tác của tập đoàn Alibaba ở Việt Nam từ năm 2009. Trong hơn 10 năm hợp tác với Alibaba để hỗ trợ về xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam, sử dụng platform của Alibaba để các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến ra thị trường nước ngoài, chúng tôi thấy chưa bao giờ doanh nghiệp xuất nhập khẩu khó khăn như hiện nay.

Tuy nhiên tôi cũng thấy đây là giai đoạn vàng cho Việt Nam. Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020 qua platform của Alibaba, việc tìm hiểu các mặt hàng của những doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ở các thị trường nước ngoài tăng đột biến vì người mua không tìm hiểu được ở thị trường Trung Quốc.

Chúng ta đều biết các doanh nghiệp Việt Nam bị cạnh tranh rất khốc liệt với các bạn hàng Trung Quốc. Câu hỏi thường xuyên được đặt ra là làm sao chúng ta cạnh tranh được với các nhà xuất khẩu của Trung Quốc? Nên chính giai đoạn này là lúc các nhà xuất khẩu của Việt Nam cần tận dụng để tìm kiếm được khách hàng mới.

Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung cũng làm chuyển dịch xu hướng thương mại, một số nhà nhập khẩu cũng đã chuyển sang thị trường Việt Nam, nhưng Covid là một chất xúc tác, tạo một cú hích mạnh mẽ hơn thúc đẩy quá trình này.

Ông Đỗ Văn Tôn, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông:

Để giảm bớt gánh nặng chi phí logistics cho doanh nghiệp, tôi kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát các mức phí mà đại lý hãng tàu tại Việt Nam thu từ các DN; đồng thời tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, loại bớt các trạm thu phí BOT; miễn giảm phí BOT khi xe trình hóa đơn gốc chở phân bón, nông sản…

Bên cạnh đó, Nhà nước cần xem xét làm minh bạch hơn các thủ tục hành chính, như thủ tục trong vận tải đường bộ, để chi phí không chính thức không còn là gánh nặng cho hoạt động logistics; tăng cường hậu kiểm, giảm các mức phí và lệ phí trong XNK cho doanh nghiệp…

 

Thanh Nguyễn - Xuân Thảo (ghi)

24/09/2020
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH MIỀN NAM
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368